Header AD

Bán cổng trục và cổng trục là gì? So sánh bán cổng trục và cổng trục hiện nay

Đều là những thiết bị nâng hạ phổ biến hiện nay, bán cổng trục và cổng trục không còn xa lạ gì trong các nhà máy, xí nghiệp, kho bãi, bến cảng. Vậy hai thiết bị này có điểm gì giống và khác nhau? Cùng Cầu trục BC làm một vài phép so sánh bán cổng trục và cổng trục để xem thiết bị này có điểm gì giống và khác nhau? Và ứng dụng của hai thiết bị này trong thực tế nhé!

Tìm hiểu về bán cổng trục và cổng trục

Bán cổng trục và cổng trục là hai thiết bị nâng hạ rất phổ biến hiện nay. Hai thiết bị này có rất nhiều điểm chung từ cái tên cho đến công dụng. Tìm hiểu cụ thể về bán cổng trục và cổng trục:

Tìm hiểu về bán cổng trục và cổng trục
Tìm hiểu về bán cổng trục và cổng trục

Bán cổng trục là thiết bị nâng hạ và di chuyển hàng hóa trong không gian giới hạn với khối lượng tương đối lớn. Thiết bị này làm việc theo chu kỳ, sử dụng móc treo hoặc một thiết bị mang tải khác có dầm cầu tựa trực tiếp trên đường ra ở một đầu cổng và dựa trên chân cổng ở đầu kia.

Còn cổng trục được hiểu là thiết bị hoạt động theo chu kỳ, có chức năng chủ yếu là nâng hạ và di chuyển  hàng hóa có tải trọng lớn trong không gian giới hạn. Về phần tải trọng của thiết bị sẽ được treo bởi móc treo hoặc bằng thiết bị mang tải khác với dầm cầu tựa trên ray bằng các chân cổng. Cổng cầu trục thường được dùng để nâng hạ, di chuyển, xếp dỡ tại các kho bãi vật liệu xây dựng và các bãi đúc các cấu kiện bê tông.

So sánh giữa bán cổng trục và cổng trục

Cùng là hai thiết bị nâng hạ với cái tên tương đối giống nhau, nhưng bán cổng trục là cổng trục lại có những  điểm khác nhau, cụ thể:

Thiết kế và cấu tạo của bán cổng trục và cổng trục

Về cấu tạo thì cả bán cổng trục và cổng trục khá giống nhau đều có các bộ phận như: dầm trục chính, đường ray, palang, chân cổng trục, bánh xe,.... Điểm khác biệt nhất chính là thiết kế của hai thiết bị này. Điểm khác biệt này hoàn toàn có thể  nhìn nhận bằng mắt thường. 

Thiết kế và cấu tạo của bán cổng trục và cổng trục
Thiết kế và cấu tạo của bán cổng trục và cổng trục

Trong khi cổng trục được các chân cổng kết hợp tạo nên, với dầm chính vắt ngang ở trên cao. Chân cổng trục là số chẵn, và có tính đối xứng với nhau. Chủ yếu là loại 2 chân cổng hoặc 4 chân cổng. Cổng trục chủ yếu để phân tán đều trọng lực của vật nặng trong quá trình thiết bị hoạt động. Dầm chính vắt lên cao cắt các trục nhìn tựa như chiếc cổng. 

Trong khi đó, bán cổng trục lại chỉ có một chân duy nhất và có một đầu giàn thép được lắp đặt trực tiếp với chân cổng, đầu còn lại đặt và lăn trên đường ray như một bên của cầu trục. Bán cổng trục thường được coi là một loại cổng trục (nửa cổng trục, nửa cầu trục). Do cầu tạo tương đối giống nhau vì vậy hai thiết bị này có phương thức hoạt động, cách lắp đặt gần như giống nhau. Chỉ là bán cổng trục là thiết bị có kết cấu một bên chân cổng thay vì hai bên chân cổng hoặc 4 chân đối xứng như cổng trục. 

Cách thức hoạt động của bán cổng trục và cổng trục

Cách thức hoạt động của bán cổng trục và cổng trục hầu như giống nhau do cấu tạo của cả hai thiết bị tương tự nhau. Chỉ khác duy nhất là một thiết di chuyển trên đường ray phía dưới đất (cổng trục), còn  một thiết bị di trên bằng đường ray nằm ngang. 

Cách thức hoạt động của bán cổng trục và cổng trục
Cách thức hoạt động của bán cổng trục và cổng trục

Bán cổng trục và cổng trục được ứng dụng như thế nào?

Cổng trục và bán cổng trục đều được ứng dụng vào việc hỗ trợ vận chuyển hàng hóa có trọng tải lớn giải phóng được sức lao động của con người và tiết kiệm thời gian đáng kể. Cả hai thiết bị đều nổi bật với độ chắc chắn, khả năng vận hành, công năng cũng như là độ chính xác cao trong quá trình vận chuyển. 

Bán cổng trục và cổng trục được ứng dụng như thế nào?
Bán cổng trục và cổng trục được ứng dụng như thế nào?

Với riêng cổng trục thì, thiết bị này được sử dụng nhiều và rất phù hợp với các công trình từ trong nhà cho đến ngoài trời. Đặc biệt trong các sử dụng trong các bến bãi, kho hàng, cảng biển… Do thiết bị này có thể tải được khối lượng lớn hàng hóa một cách dễ dàng.

Nếu như cổng trục được nhiều kho bãi, cảng biển, bến bãi lắp đặt thì bán cổng trục lại sở hữu tải trọng đa dạng. Thông thường bán cổng trục khẩu độ ngang từ 5 – 30 mét, chiều cao nâng có thể đạt 15 đến 20 mét nên được ứng dụng rất nhiều trong các nhà máy sản xuất thép, trong các nhà xưởng, kho chứa hàng.

Cả hai thiết bị sở hữu những điểm chung về thiết kế và cấu tạo nên ứng dụng của hai thiết bị này là tương đương nhau. 

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ mà Cầu trục BC muốn gửi các bạn khi so sánh bán cổng và cổng trụ. Cả hai thiết bị này đều đóng góp tích cực trong quá trình di chuyển, nâng hàng hóa có trọng tải lớn giúp giải phóng sức người và đóng góp đáng kể và hoạt động sản xuất. 

Đăng nhận xét

Post a Comment (0)

Mới hơn Cũ hơn

ads

Post ADS 1

ads

Post ADS 1