Header AD

Móc Cẩu Cầu Trục: Phân Loại & Ứng Dụng Của Móc Cẩu Hiện Nay

Móc cẩu cầu trục là thiết bị quan trọng trong việc nâng hạ, di chuyển hàng hóa. Thiết bị này còn có tên gọi khác là móc treo và được sử dụng để cố định các hoạt động nâng và di chuyển. Vậy móc cầu trục có những loại nào và cấu tạo của chúng ra sao? Cùng Cầu trục BC tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Móc cẩu trục là gì?

Móc cẩu trục còn có tên gọi khác là móc cẩu là loại móc treo chuyên dùng cho các cơ cấu nâng hạ vật nặng. Bộ phận này được gắn với pa lăng cầu trục làm mỏ neo giúp nâng hạ và di chuyển hàng hóa. Tên tiếng Anh của chúng gọi là Hook.

Những điều cần biết về móc cẩu cầu trục
Những điều cần biết về móc cẩu cầu trục

Chúng ta có thể thấy các tính chất cơ bản của móc cẩu thông qua việc sử dụng dây xích hoặc dây cám như cáp treo xích, cáp cẩu vải và cáp treo dây để nâng tải nặng. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều móc cẩu khác nhau với thiết kế đa dạng để phù hợp với nhiều tải trọng khác nhau của thiết bị cẩu.

>> Gợi ý: Cầu trục dầm đôi chất lượng

Điều này giúp khách hàng có thêm nhiều lựa chọn xem các phụ kiện có phù hợp và đồng bộ với cầu trục hay không. Móc cẩu trục được xuất xứ từ nhiều nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ,... Do đó giá cả và chất lượng cũng khác nhau để phục vụ nhu cầu của khách hàng.

Xem thêm <<< 7+ Sự Cố Thường Gặp Khi Sử Dụng Cầu Trục Chi Tiết Nhất

Các loại móc cẩu trục sử dụng phổ biến

Các loại móc cẩu cầu trục được phân loại dựa vào đặc điểm cấu tạo và kiểu lắp đặt.

Phân loại móc cẩu trục dựa vào cách lắp đặt

Sau khi móc cẩu được kết nối với xích tải hoặc dây tải, với những tải có tải trọng nhỏ người ta chia hình dạng móc cẩu trục tiếp không có puly, bộ phận này được chia làm 2 loại là móc tròn và móc chốt.

  • Eye Hook được gắn vào xích bằng dây buộc xích, cáp treo hoặc dây buộc cáp.
  • Loại thứ hai là móc cẩu chốt (móc cẩu gài): Clevis Hook được gắn trực tiếp vào dây xích của cầu trục. Móc cầu palang cầu trục thường dùng là móc cẩu puly, puly dây dẫn cáp hoặc puly đĩa xích để quấn hoặc nhả xích. Đặc biệt, móc cẩu của palang có thể xoay 360 độ tạo ra độ đệm cân bằng cho quá trình nâng hạ vật nặng, giúp giảm lực quán tính sinh ra trong quá trình vận hành.

Móc treo cầu trục có những loại nào
Móc treo cầu trục có những loại nào

Xem thêm <<< Có Nên Mua Palang Cũ Không? Lưu Ý Quan Trọng Khi Mua Palang Cũ

Phân loại móc cẩu cầu trục theo cấu tạo của khóa

Theo cấu tạo của khóa, móc cẩu có 4 loại được sử dụng phổ biến:

  • Móc cẩu lưỡi gà - Sting Hook: Móc cẩu có hàm móc khá rộng. Điều này giúp tăng hiệu quả của việc loại bỏ móc cũng như móc và tối ưu hóa việc lắp đặt, loại bỏ tấm sắt, dây thừng, nâng dây treo
  • Móc an toàn- Móc tự khóa- Safety Hook: Là thicết bị khá tự động, dễ dàng sử dụng và an toàn. Móc này rộng và có thể tự khóa khi móc được tải.
  • Móc cẩu thu xích - Grab Hook: Đây là móc cẩu có rãnh, kích thước bằng với đường kính của xích. Rãnh này dùng để rút ngắn xích khi cầu trục nâng lên khi hoạt động.
  • Móc cẩu xoay - Swivel Hook: Loại này không phổ biến như 3 loại trên. Tuy nhiên móc cẩu này có thể xoay 360 độ để không bị quấn xích và làm việc với móc tải dễ dàng hơn.

>> Cầu trục 2 móc giá tốt

Ứng dụng của móc cẩu hiện nay

Móc cẩu hay móc treo hàng hóa, móc chuyên dụng là một trong những phụ kiện cần thiết trong lĩnh vực nâng hạ, cẩu hàng, xây dựng, vận chuyển hàng hóa,... Móc được kết nối với dây cáp thép hoặc dây xích để nâng, tải các cuộn từ 0.5 tấn đến các vật có tải trọng nặng hơn. Khi sử dụng, bạn cần kiểm tra độ an toàn của phụ kiện và cáp thép, móc cẩu định kỳ 6 tháng 1 lần, thay móc nếu độ biến dạng vượt quá 5%.

Ứng dụng của móc cẩu cầu trục
Ứng dụng của móc cẩu cầu trục

Những chú ý quan trọng trước khi sử dụng móc cáp cẩu

Việc thao tác móc cẩu khá đơn giản nhưng cũng không thể tránh những sự cố có thể xảy ra trong quá trình sử dụng, do đó người dùng cần lưu ý những điểm quan trọng sau:

  • Lựa chọn đường kính, số lượng cáp chính xác bằng cách phát hiện chính xác vị trí trọng tâm của vật chuyển động.
  • Công nhân cần kiểm tra dây cáp trước khi treo hàng. Các sợi dây dùng để treo tải phải đối xứng và tạo thành hình tam giác cân.
  • Khảo sát trọng lượng hàng hóa cần vận chuyển và chọn móc có sức nâng phù hợp. Trọng lượng của gói hàng thường được ước tính thông qua quy trình kết hợp và đánh giá, đo lường trực quan hoặc bằng thiết bị chuyên dụng.
  • Chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ phụ trợ cần thiết để treo cáp cẩu cầu trục.
  • Người vận hành cần sử dụng cáp có tải trọng phù hợp và các thiết bị hỗ trợ nâng hạ để đảm bảo hiệu quả công việc cũng như an toàn cho người lao động.
  • Không được đến gần khu vực có vật nặng đang được nâng lên. Bên cạnh đó để đảm bảo độ an ninh cao nhất, chủ sở hữu công trường và bến bãi cần treo biển báo cấm những người không nhiệm vụ không được ra vào khu vực hoặc nhà kho.

Lưu ý khi sử dụng móc cẩu cầu trục

Lưu ý khi sử dụng móc cẩu cầu trục

Hy vọng qua bài viết trên bạn đã có những kiến thức cơ bản về móc cẩu cầu trục. Để hiểu hơn về thiết bị này cũng như cách sử dụng, hãy truy cập vào website Cầu trục BC bạn nhé.

Đăng nhận xét

Post a Comment (0)

Mới hơn Cũ hơn

ads

Post ADS 1

ads

Post ADS 1